Run The Time Of Your Life Lifestyle 4 ข้อ สำหรับคนอยากมีบ้านต้องเตรียมพร้อม

4 ข้อ สำหรับคนอยากมีบ้านต้องเตรียมพร้อม



บ้าน ถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่มนุษย์ควรมี เนื่องจากบ้านเป็นที่อยู่อาศัย ที่สำหรับหลบแดดหลบฝน แถมบ้านยังถือเป็นความฝัน ความสุข ครอบครัว และความมีชีวิตชีวา หรือบางคนถึงขั้นที่ใครหลายคนมีความฝันอยากสร้างบ้าน หรือทำบ้านในแบบที่ตัวเองต้องการ หรือในแบบที่ตัวเองใฝ่ฝัน แต่การมีบ้านในฝันนั่น ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่าย ต้องใช้เวลานานเพื่อให้ได้บ้านในฝันตามที่ต้องการ วันนี้เราเลยมี 4 ข้อ สำหรับคนที่อยากมีบ้านมาฝาก

ความต้องการต่างๆ ในบ้าน

ก่อนที่คุณจะเลือกใช้บริการรับสร้างบ้าน รับออกแบบตกแต่งภายในบ้าน หรือแม้กระทั่งการเลือกซื้อบ้านในโครงการขายบ้านพร้อมที่ดิน สิ่งที่คุณต้องรู้คือ ความต้องการของตัวเอง ว่าต้องการอะไรบ้าง อยากสร้างบ้านหลังขนาดไหน จำนวนสมาชิกในบ้านมีกี่คน ต้องมีห้องกี่ห้องในบ้าน ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องน้ำ พื้นที่ต่างๆ รวมถึงพื้นที่นอกบ้าน  ให้ลองสำรวจความต้องการของตัวเองก่อนว่าต้องการบ้านแบบไหน สไตล์ไหน เช่น Modern, Loft, Contemporary, Vintage, Cozy หรือ Minimal เป็นต้น

เมื่อทราบความต้องการของตัวแล้ว จุดนี้ค่อยรวบรวมข้อมูล และสิ่งจำเป็น ทั้งนี้คุณอาจรวบรวมข้อมูลจากโครงการบ้านตัวอย่าง ไม่ว่ามาจากในเน็ต นิตยสาร หรือออกไปหาสถานที่ชอบแล้วค่อยมาเก็บเป็นข้อมูล เพื่อให้ผู้ออกแบบสามารถสร้างบ้านในฝันตามที่คุณต้องการมากที่สุด

วางแผนงบประมาณที่ต้องใช้จ่าย

เรื่องของงบประมาณ ว่าจะต้องเตรียมงบประมาณไว้เท่าไหร่ ถึงจะพอกับบ้านที่ต้องการ ซึ่งงบประมาณที่ต้องเตรียมควรจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ

  • งบประมาณถมดิน 

สำหรับใครที่กำลังสร้างบ้านใหม่ ตั้งแต่เริ่มต้นการถมดินเพื่อปรับระดับพื้นหรือไม่ แล้วการถมดินนับเป็นเรื่องการสร้างความมั่นคงให้กับบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

  • งบประมาณสำหรับสร้างบ้าน

ถ้าเราตั้งงบสำหรับสร้างบ้านโดยเฉพาะ จะช่วยให้ง่ายต่อการวางแผน ว่าจะสร้างบ้านแบบไหน ต้องการเนื้อที่บ้านเท่าไหร่ สร้างกี่ชั้น ระบบภายในบ้าน แต่สำหรับใครที่ต้องการสร้างบ้านที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ อาจจะต้องใช้บริการของสถาปนิดออกแบบ ก็ต้องเผื่องบประมาณส่วนนี้เอาไว้ด้วย

  • งบตกแต่งภายใน

นอกจากค่าก่อสร้างบ้านแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องเตรียมเลย คือ ค่าตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ทั้งแบบลอยตัวและแบบบิ้วท์อิน รวมไปถึงค่าออกแแบบภายใน ค่าจ้างผู้รับเหมา รวมถึงค่าจ้างบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในบ้านด้วย ทั้งนี้การออกแบบขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ความชอบของแต่ละคนว่าต้องการใช้วัสดุแบบไหน

เลือกแบบที่ต้องการ

สิ่งสำคัญที่จะทำให้บ้านตรงกับความต้องการ คือจะต้องมีแบบบ้านหรือแบบก่อสร้าง แต่ละแบบก็จะมีรายละเอียดมากน้อยแตกต่างกัน ปัจจุบันมีแบบบ้านมากมายให้เลือก ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

  • แบบบ้านฟรี
  • แบบบ้านสำเร็จรูป
  • ออกแบบโดยสถาปนิก 

หาผู้รับเหมาก่อสร้าง

หลังจากได้แบบแปลนบ้านและสไตล์บ้านแล้ว ขั้นตอนสุดท้าย คือการหาผู้ที่จะมาสร้างบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ว่าเราจะเลือกผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้านที่ไหน ไหนจะต้องเลือกบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในบ้านให้กับคุณ ซึ่งวิธีการเลือกจะต้องมีความน่าเชื่อถือ เป็นที่น่าไว้ใจ มีประสบการณ์ มีความรับผิดชอบ เพื่อให้คุณได้บ้านในฝันตามที่ต้องการ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *